Cancel Preloader
Một xã hội nông thôn phát triển bền vững, nơi không còn nghèo đói và con người sống có trách nhiệm với môi trường.

MỖI CON NGƯỜI LÀ MỘT MẶT TRỜI
Nhà thơ Võ Quê

(Bài Phát biểu tại Lễ trao giải cuộc thi viết, sáng tác Phía bên kia cầu vồng và seminar chủ đề công khai với gia đình: dễ hay khó? sáng nay tại số 09 đường Ngô Quyền, Tp Huế)
Trong thời gian qua Trung tâm Phát Triển Nông Thôn miền Trung Việt Nam (CRD), trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế đang thực hiện dự án “Giảm phân biệt đối xử và tăng cường sự tham gia của trẻ em và thanh thiếu niên đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT)” do Bộ Ngoại giao, Thương mại và Phát triển Canada (DFATD) tài trợ. Trong khuôn khổ dự án, CRD đã tiến hành tổ chức cuộc thi viết, sáng tác: “Câu chuyện của tôi – Phía bên kia cầu vồng”. Sau 2 tháng phát động, Ban tổ chức đã xác định được các tác phẩm có chất lương cao nhất để trao giải tại buổi hôm nay, trong đó có một giải Nhất, một giả Nhì, một giải Ba và ba giải khuyến khích.
Thời gian 2 tháng không là nhiều, nhưng Ban tổ chức rất vui mừng nhận được nhiều tác phẩm qua các thể loại truyện ngắn, viết thư và thơ của các tác giả ở Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, người Quảng Nam xa quê… Vấn đề đồng tính, song tính và chuyển giới hiện nay đang là sự nhạy cảm trong cộng đồng xã hội; Là đề tài lớn với nhiều nội dung tương đối mới mẻ trong văn học nghệ thuật. Chúng tôi, những người được tin cậy đọc bản thảo của cuộc thi chân thành ghi nhận và đánh giá cao các tác giả đã công tâm, chịu khó tập trung viết về đề tài này để tích cực hưởng ứng dự thi, nhờ vậy mà có kết quả thành công góp phần nâng cao nhận thức về giới.
Nhìn chung, nội dung các tác phẩm văn, thơ dự thi đã tập trung đúng chủ đề mà ban tổ chức cuộc thi đã thông báo. Tất cả các bài biết như cùng một thông điệp là mong mọi người hãy mở lòng dang rộng vòng tay đón nhận lấy những đồng tình nữ, nam, những người song tính, người chuyển giới, yêu thương cảm thông, chia sẻ với họ. Dù là les hay gay, dù là người song tính hay chuyển giới, chung quy cũng chỉ là nhưng người bình thường nhưng xã hội đâu đó vẫn còn kì thị. Vì vậy cộng đồng hãy dũng cảm đứng lên bảo vệ họ. Les, gay, đồng tính, song tính hay dị tính đúng là những con người sống thật với giới tính của mình, không trốn tránh hay lừa dối bản thân.
Do nắm bắt được thần thái nội dung, nhờ có thực tiễn, hiểu biết về tâm lý, hành trạng, lối sống của những người đồng giới mà kỹ thuật viết của các tác giả cũng tương đối thuần thục, nhuần nhuyễn. Ban Giám khảo đánh giá cao bút pháp của các tác giả Nguyễn Trường An, Nguyễn Thanh Hằng, Mai Khánh, Thảo Quỳnh, Yến Nhi, Phạm Quốc Kiều Giang, Nguyễn Thủy Tiên… Sự gắn kết tinh tế giữa nội dung và hình thức diễn đạt của các tác giả đã làm xuất hiện những tác phẩm có sức sống, đa sắc màu về giới tính. Chúng tôi tin và hy vọng các tác giả không dừng lại ở cuộc thi này mà sẽ còn tiếp tục sáng tác văn chương trên nhiều lĩnh vực khác.
Cuộc thi viết lần này đã khép lại với những thành công nhất định. Khép lại để mở ra những trang đời mới, đó chính là sự chờ đợi của chúng tôi và của đông đảo người yêu văn học luôn quý thương từng số phận con người trên trái đất này:

Mỗi con người là một đài hoa
ta trân trọng đời nhau ta sống
mỗi con người là một cung đàn
ta tìm đến tình nhau hy vọng…

Huế, ngày 24.2.2019

Một số hình ảnh của lễ trao giải viết, sáng tác Phía bên kia cầu vồng và seminar chủ đề: Công khai với gia đình: Dễ hay khó?

Tác giả Nguyễn Trường An được trao giải nhất bên tay phải

Nguyên chủ tịch Hiệp hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế, nhà thơ Võ Quê, ban giám khảo cuộc thi

Toàn cảnh